หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
สาขาวิชาภาษาอังกฤษ
- หลักสูตรระดับปริญญาตรี
- ภาพรวมของหลักสูตร
- ข้อมูลเฉพาะของหลักสูตร
- เส้นทางความก้าวหน้าของผู้สำเร็จการศึกษา
- ปรัชญาการศึกษาในการบริหารหลักสูตร
- สมรรถนะที่เสริมสร้างให้นักศึกษาของหลักสูตร
- ผลลัพธ์การเรียนรู้ของบัณฑิต
- มคอ.2
ชื่อหลักสูตร
(ภาษาไทย) หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ
(ภาษาอังกฤษ) Bachelor of Arts Program in English
ชื่อปริญญา
(ภาษาไทย) ศิลปศาสตรบัณฑิต (ภาษาอังกฤษ)
(ภาษาอังกฤษ) Bachelor of Arts (English)
ประเภทของหลักสูตร
หลักสูตรปริญญาตรีทางวิชาการ
จำนวนหน่วยกิต
รวมตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า ๑๔๔ หน่วยกิต
ระยะเวลาการศึกษา / วงรอบหลักสูตร
เป็นหลักสูตรระดับปริญญาตรี (๔ ปี) ตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ
เรื่อง มาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี สาขาวิชาภาษาอังกฤษ พ.ศ. ๒๕๖๐
สถานภาพของหลักสูตรและกำหนดการเปิดสอน
เป็นหลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. ๒๕๖๔ จากหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. ๒๕๖๑)
เริ่มใช้ในภาคการศึกษาที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ เป็นต้นไป
การให้ปริญญา
ให้ปริญญาเพียงสาขาวิชาเดียว
สถาบันผู้ประสาทปริญญา (ความร่วมมือกับสถาบันอื่น)
มหาวิทยาลัยมหิดล
เป้าหมาย / วัตถุประสงค์
หลักสูตรมีเป้าหมายที่จะผลิตบัณฑิตให้มีความรู้ ความสามารถทางภาษาอังกฤษ ในระดับสูงเพื่อไปประกอบอาชีพ และสร้างสรรค์ประโยชน์ให้กับสังคม และผลิตองค์ความรู้เพื่อนำเสนอข้อมูล และแก้ปัญหาด้านการเรียนการสอนภาษาอังกฤษให้กับประเทศ
หลักสูตรจัดการเรียนการสอนเพื่อสร้างให้บัณฑิตมีคุณสมบัติดังนี้
- มีความรู้ ความเข้าใจ และทักษะ ในวิชาแกนทางภาษาอังกฤษ ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี สาขาวิชาภาษาอังกฤษ ที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษากำหนด
- มีความรู้และทักษะในการประกอบอาชีพในกลุ่มงานด้านวิชาการ กลุ่มงานฝ่ายต่างประเทศ กลุ่มงานแปล กลุ่มงานบริการ และกลุ่มงานสื่อสารมวลชน
- มีวิจารณญาณและความคิดสร้างสรรค์ บูรณาการความรู้ทางด้านภาษาอังกฤษ เพื่อแก้ไขปัญหาและยกระดับคุณภาพชีวิตทั้งของตนเองและผู้อื่นได้
- ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ทั้งในฐานะผู้นำและสมาชิกของกลุ่ม เคารพความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม
- มีทักษะการเรียนรู้และเท่าทันการเปลี่ยนแปลงของโลก ใช้เทคโนโลยีได้เพื่อการสื่อสาร การวิจัย และการเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างเหมาะสม
- มีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณทางวิชาการ
ลักษณะเฉพาะของหลักสูตร
- เป็นหลักสูตรภาษาอังกฤษ ที่เน้นเรื่องการพัฒนาทักษะวิชาชีพ โดยมุ่งเน้น 5 กลุ่มสาขาวิชาชีพ ได้แก่ กลุ่มงานด้านวิชาการ กลุ่มงานฝ่ายต่างประเทศ กลุ่มงานแปล กลุ่มงานบริการ และกลุ่มงานสื่อสารมวลชน
- มีรายวิชาหมวดศึกษาทั่วไปและเลือกเสรีในหมวดวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ซึ่งใช้จุดแข็งของมหาวิทยาลัยมหิดลในฐานะที่เป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำวิทยาศาสตร์และวิทยาศาสตร์สุขภาพของประเทศ
- หลักสูตรได้บรรจุรายวิชาภาษาอังกฤษเฉพาะทาง ซึ่งมุ่งเน้นพัฒนาทักษะในวิชาชีพต่าง ๆ เช่น การบริการ การท่องเที่ยว และการสื่อสารมวลชน
ระบบการศึกษา
จัดการศึกษาแบบชั้นเรียนในระบบหน่วยกิตทวิภาค
อาชีพสามารถประกอบได้
- กลุ่มงานวิชาการ เช่น นักวิชาการ นักภาษาศาสตร์ นักพิสูจน์อักษร
- กลุ่มงานฝ่ายต่างประเทศ
- กลุ่มงานแปล เช่น นักแปล ล่าม
- กลุ่มงานบริการ เช่น มัคคุเทศก์ พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน
- กลุ่มงานสื่อสารมวลชน เช่น นักข่าว ผู้ประกาศ คอลัมน์นิสต์ บรรณาธิการ
การศึกษาต่อ
ศึกษาต่อในระดับบัณฑิตศึกษาสาขาต่างๆ ได้ อาทิ สาขาภาษาอังกฤษ วรรณคดีอังกฤษ วรรณคดีเปรียบเทียบ ภาษาศาสตร์ นิเทศศาสตร์ ครุศาสตร์ หรือสาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง
ปรัชญาการศึกษา
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ จัดการเรียนการสอนตามแนวคิด Constructivism โดยมุ่งเน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน (Outcome-Based Education) เพื่อบัณฑิตให้มีคุณลักษณะสอดคล้องกับมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี สาขาวิชาภาษาอังกฤษ และคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ของมหาวิทยาลัยมหิดล สื่อสารและแสดงออกทางภาษาได้ดี มีความรู้ความสามารถและทักษะในการบูรณาการความรู้ทางด้านภาษาอังกฤษกับศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง มีทักษะการเรียนรู้และเท่าทันการเปลี่ยนแปลงของโลก มีวิจารณญาณและความคิดสร้างสรรค์ มีคุณธรรมและจริยธรรม
กลยุทธ์ / แนวปฏิบัติในการจัดการเรียนการสอน
- ใช้การบรรยายเชิงปฏิสัมพันธ์ (Interactive lectures) และการอภิปราย/สัมมนา (Discussion/Seminar) เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาเชิงลึกและพัฒนาการคิดวิเคราะห์ และการคิดวิจารณญาณ
- ใช้การสาธิต (Demonstration) และการฝึกปฏิบัติ โดยมีผู้สอนให้คำแนะนำป้อนกลับ (feedback) เพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะที่จำเป็น โดยเฉพาะทักษะด้านการสื่อสารในระดับต่าง ๆ ที่หลักสูตรกำหนด
- การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem based learning) และการเรียนรู้โดยใช้กรณีศึกษา (Case-based learning) เพื่อให้ผู้เรียนสามารถประยุกต์และบูรณาการความรู้ในสถานการณ์ที่กำหนดได้
- ใช้การมอบหมายงานกลุ่มและการสังเกตพฤติกรรมเพื่อให้ผู้เรียนได้ฝึกฝนทักษะการทำงานร่วมกับกลุ่มที่หลากหลาย
- ใช้การมอบหมายงานและการค้นคว้ารายบุคคล และการเรียนรู้แบบห้องเรียนผสมผสาน (Blended classroom) เพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนาความรับผิดชอบและทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเอง
กลยุทธ์ / แนวปฏิบัติในการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา
มีทั้งการประเมินความก้าวหน้า (Formative Evaluation) และการประเมินรวบยอด (Summative Evaluation) โดยใช้วิธีต่าง ๆ เช่น การสอบข้อเขียน สอบปฏิบัติ รายงาน โครงงาน การนำเสนอผลงาน การสังเกตพฤติกรรม และแฟ้มสะสมงาน
Generic Competences
- Communication (1): สื่อสารความรู้และความคิดได้อย่างมีประสิทธิภาพในทุกสถานการณ์ ทั้งการสื่อสารในชีวิตประจำวันและการประกอบอาชีพ
- ICT: เลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสารและสืบค้นได้อย่างเหมาะสม
- Critical Thinking & Analysis: ระบุปัญหา รวบรวมข้อมูล ค้นหาข้อเท็จจริง ทำความเข้าใจ และประเมินข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ และใช้เหตุผลเพื่อหาคำตอบหรือแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ที่กำหนดได้
- Creativity (1): ใช้เทคนิคการคิดสร้างสรรค์แบบต่างๆ
- Collaboration: ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างเหมาะสม รู้ เข้าใจ เคารพและยอมรับในความแตกต่างหลากหลายระหว่างบุคคล โดยเฉพาะในด้านสังคมวัฒนธรรม
- Ethics: แสดงออกซึ่งจรรยาบรรณวิชาชีพและพฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมที่สมาชิกที่มีคุณค่าของสังคมพึงมี
- Global Awareness: รู้เท่าทันสถานการณ์สังคมโลก และปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน
Subject-specific Competences
- อธิบายทฤษฎีและความรู้ศิลปศาสตร์ด้านหลักภาษาอังกฤษ ภาษาศาสตร์ภาษาอังกฤษ ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร วรรณกรรมอังกฤษ วิเคราะห์ วิจารณ์ และอภิปรายประเด็นปัญหาที่เกี่ยวข้อง ทำวิจัยพื้นฐาน และประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อประกอบอาชีพได้
- การสื่อสาร (2): เลือกใช้รูปแบบของการสื่อสารภาษาอังกฤษที่เหมาะสมสำหรับกลุ่มบุคคลและสื่อที่แตกต่างกันได้
- Creativity & Integration: ผลิตงานสร้างสรรค์ทางภาษาและวรรณกรรม บูรณาการความรู้ทางภาษา วรรณกรรม กับศาสตร์อื่น ๆ เพื่อแก้ไขปัญหา ตลอดจนพัฒนาตนเอง ชุมชน และสังคมได้
- Ethics (2): ประยุกต์ใช้องค์ความรู้ทางด้านภาษาอังกฤษเพื่อวิเคราะห์เหตุการณ์ ปัญหาทั่วไปและทางวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับคุณธรรม จริยธรรม และสังเคราะห์แนวปฏิบัติที่เหมาะสม
- Lifelong–Learning (2): ติดตามงานวิจัยและองค์ความรู้ใหม่ในด้านหลักภาษาอังกฤษ ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ภาษาศาสตร์ภาษาอังกฤษ วรรณกรรมอังกฤษ เพื่อสร้างความรู้ใหม่
PLOs
PLO1 ประยุกต์ใช้ภาษาอังกฤษ ทั้งสี่ทักษะ (ฟัง พูด อ่าน เขียน) ในงานด้านวิชาการ งานต่างประเทศ งานแปล งานบริการ และงานสื่อสารมวลชน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
PLO2 ประยุกต์ใช้ภาษาอังกฤษเฉพาะทางได้อย่างถูกต้องเหมาะสม เช่น ภาษาอังกฤษธุรกิจ ภาษาอังกฤษสำหรับสิ่งพิมพ์ ภาษาอังกฤษสำหรับการท่องเที่ยว เป็นต้น
PLO3 ประยุกต์ทฤษฎีการแปลในการแปลเอกสารหรือบทพูดจากภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษ และจากภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทย ตลอดจนวิเคราะห์ และแก้ไขบทแปลได้อย่างถูกต้องตามหลักการแปล
PLO4 วิเคราะห์ ตีความและวิพากษ์วรรณกรรมภาษาอังกฤษประเภทต่างๆ ได้
PLO5 ประยุกต์ความรู้ทางภาษาศาสตร์ในการอธิบาย วิเคราะห์ และแก้ไขความผิดพลาดในการใช้ภาษาอังกฤษ และปรากฏการณ์ของภาษาอังกฤษ ได้แก่ สัทศาสตร์ สรวิทยา วจีวิภาค วากยสัมพันธ์ อรรถศาสตร์ ภาษาศาสตร์สังคม และวัจนปฏิบัติศาสตร์
PLO6 วิพากษ์สถานการณ์และปัญหาของตนเองและสังคมได้อย่างเป็นระบบ โดยประยุกต์ใช้ความรู้ทางด้านศิลปศาสตร์
PLO7 ผลิตงานสร้างสรรค์ด้านภาษาและวรรณกรรมอังกฤษที่มีคุณค่า โดยบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
PLO8 ประยุกต์ใช้ข้อมูลสารสนเทศในบริบทชีวิตประจำวัน การศึกษา และการประกอบอาชีพ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีจริยธรรม
PLO9 ตระหนักถึงคุณธรรมและจริยธรรมที่เหมาะสมในการศึกษาและการประกอบอาชีพ ในกลุ่มวิชาการ งานต่างประเทศ งานแปล งานบริการ และงานสื่อสารมวลชน
- มคอ.2 ศศ.บ.(ภาษาอังกฤษ) หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564
- มคอ.2 ศศ.บ.(ภาษาอังกฤษ) หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561
- มคอ.2 ศศ.บ. (ภาษาอังกฤษ) หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2556
ค่าธรรมเนียมการศึกษา
ค่าธรรมเนียมการศึกษา
- รวมค่าธรรมเนียมแรกเข้า สำหรับนักศึกษาใหม่
- รวมค่าธรรมเนียมประจำภาคการศึกษา
- รวมค่าธรรมเนียมเฉพาะหลักสูตร
ทุนการศึกษา
- ทุนจากมหาวิทยาลัยมหิดล
- ทุนฉุกเฉินมหาวิทยาลัยมหิดล
- เงินยืมสำหรับนักศึกษาที่ขาดแคลน
- ทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา
- ทุนคณะศิลปศาสตร์
- ทุนพัฒนาบัณฑิตที่พึงประสงค์ คณะศิลปศาสตร์
เสียงจากศิษย์เก่า สาขาวิชาภาษาอังกฤษ






บริการการเรียนการสอน
สวัสดิการนักศึกษา
ทุนการศึกษา
ค่าธรรมเนียมการศึกษา
คู่มือนักศึกษา
ดาวน์โหลดแบบฟอร์มต่าง ๆ
การฝึกงาน
MU Life Pass
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
- งานการศึกษาและนวัตกรรมการเรียนรู้
- คุณสมฤทัย, คุณสงบสุข
- โทรศัพท์: 02-441-4401-8 ต่อ 1739, 1102