หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
สาขาวิชาภาษาไทย
- หลักสูตรระดับปริญญาตรี
- ภาพรวมของหลักสูตร
- ข้อมูลเฉพาะของหลักสูตร
- เส้นทางความก้าวหน้าของผู้สำเร็จการศึกษา
- ปรัชญาการศึกษาในการบริหารหลักสูตร
- สมรรถนะที่เสริมสร้างให้นักศึกษาของหลักสูตร
- ผลลัพธ์การเรียนรู้ของบัณฑิต
- มคอ.2
ชื่อหลักสูตร
(ภาษาไทย) หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย
(ภาษาอังกฤษ) Bachelor of Arts Program in Thai
ชื่อปริญญา
(ภาษาไทย) ศิลปศาสตรบัณฑิต (ภาษาไทย)
(ภาษาอังกฤษ) Bachelor of Arts (Thai)
ประเภทของหลักสูตร
หลักสูตรปริญญาตรีทางวิชาการ
จำนวนหน่วยกิต
รวมตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า ๑๔๗ หน่วยกิต
ระยะเวลาการศึกษา / วงรอบหลักสูตร
เป็นหลักสูตรระดับปริญญาตรี (๔ ปี) ตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ
เรื่อง มาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี สาขาวิชาภาษาไทย พ.ศ. ๒๕๕๔
สถานภาพของหลักสูตรและกำหนดการเปิดสอน
เป็นหลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. ๒๕๖๑ จากหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. ๒๕๕๖)
เริ่มใช้ในภาคการศึกษาที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ เป็นต้นไป
การให้ปริญญา
ให้ปริญญาเพียงสาขาวิชาเดียว
สถาบันผู้ประสาทปริญญา (ความร่วมมือกับสถาบันอื่น)
มหาวิทยาลัยมหิดล
เป้าหมาย
หลักสูตรมีเป้าหมายที่จะผลิตบัณฑิตให้มีความรู้ความสามารถทางภาษาไทยในระดับสูง และมีคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ตามที่มหาวิทยาลัยมหิดลกำหนด สามารถปรับตัวให้ทันต่อความเปลี่ยนแปลงของสังคมและเทคโนโลยีสมัยใหม่ได้เป็นอย่างดี ใช้ความรู้และทักษะด้านการสื่อสารและทักษะทางวัฒนธรรมเชื่อมระหว่าง “คน” และระหว่าง “ศาสตร์” เพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาประเทศได้
วัตถุประสงค์
- มีความรู้ ความเข้าใจ และทักษะในวิชาแกนทางภาษาไทย ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี สาขาวิชาภาษาไทย ที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษากำหนด
- มีความรู้และทักษะในการประกอบอาชีพในกลุ่มงานด้านวิชาการ ด้านการสื่อสาร และด้านสื่อสารมวลชนและการสร้างสรรค์เนื้อหา รวมถึงอาชีพอื่น ๆ ที่ใช้ความรู้ขั้นสูงทางด้านภาษาไทยได้เป็นอย่างดี
- มีวิจารณญาณและความคิดสร้างสรรค์ บูรณาการความรู้ทางด้านภาษาไทยเพื่อแก้ไขปัญหาและยกระดับคุณภาพชีวิตทั้งของตนเองและผู้อื่นได้
- ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ทั้งในฐานะผู้นำและสมาชิกของกลุ่ม เคารพความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม
- มีทักษะการเรียนรู้และเท่าทันการเปลี่ยนแปลงของโลก ใช้เทคโนโลยีเพื่อการสื่อสาร การวิจัย และการเรียนรู้ตลอดชีวิตได้อย่างเหมาะสม
- มีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณทางวิชาการ
ลักษณะเฉพาะของหลักสูตร
- เป็นหลักสูตรภาษาไทยที่เน้นเรื่องการพัฒนาทักษะวิชาชีพ โดยมุ่งเน้น 3 กลุ่มสาขาวิชาชีพ ได้แก่ งานด้านวิชาการ ด้านการสื่อสาร และด้านสื่อสารมวลชนและการสร้างสรรค์เนื้อหา
- มีรายวิชาหมวดศึกษาทั่วไปและเลือกเสรีในหมวดวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ซึ่งใช้จุดแข็งของมหาวิทยาลัยมหิดลในฐานะที่เป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำวิทยาศาสตร์และวิทยาศาสตร์สุขภาพของประเทศ
- มีรายวิชาการฝึกงานที่ส่งเสริมให้นักศึกษาได้มีโอกาสไปฝึกประสบการณ์วิชาชีพในหน่วยงานที่นักศึกษาสนใจ
- มีความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยในต่างประเทศภายใต้ MOU ในการส่งนักศึกษาไปแลกเปลี่ยนและโอนย้ายหน่วยกิต
ระบบการศึกษา
จัดการศึกษาแบบชั้นเรียนในระบบหน่วยกิตทวิภาค
อาชีพสามารถประกอบได้
- กลุ่มงานวิชาการด้านภาษาและวัฒนธรรมไทย อาทิ นักวิจัย นักวิชาการ ผู้สอนภาษาไทยให้ชาวต่างประเทศ
- กลุ่มงานด้านการสื่อสาร อาทิ เลขานุการ นักประชาสัมพันธ์และสื่อสารการตลาด
- กลุ่มงานด้านสื่อสารมวลชนและการสร้างสรรค์เนื้อหา อาทิ นักพูด ผู้ประกาศ นักข่าว นักเขียน นักพิสูจน์อักษร บรรณาธิการ ครีเอทีฟ
การศึกษาต่อ
สามารถศึกษาต่อในระดับบัณฑิตศึกษาสาขาต่าง ๆ ได้ อาทิ สาขาภาษาไทย วรรณคดีไทย ภาษาศาสตร์ คติชนวิทยา วรรณคดีเปรียบเทียบ นิเทศศาสตร์ ครุศาสตร์ หรือสาขาอื่นที่เกี่ยวข้อ
ปรัชญาการศึกษา
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย จัดการเรียนการสอนตามแนวคิด Constructivism โดยมุ่งเน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน (Outcome-Based Education) เพื่อพัฒนาบัณฑิตให้มีคุณลักษณะสอดคล้องกับมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี สาขาวิชาภาษาไทย และคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ของมหาวิทยาลัยมหิดล สื่อสารและแสดงออกทางภาษาได้ดี มีความรู้ความสามารถและทักษะในการบูรณาการความรู้ทางด้านภาษาไทยและวัฒนธรรมไทยกับศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง มีทักษะการเรียนรู้และเท่าทันการเปลี่ยนแปลงของโลก มีวิจารณญาณและความคิดสร้างสรรค์ มีคุณธรรมและจริยธรรม
กลยุทธ์/แนวปฏิบัติในการจัดการเรียนการสอน
- ใช้การบรรยายเชิงปฏิสัมพันธ์ (Interactive lectures) การเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับทาง (Flip classroom) การทัศนศึกษา (Fieldwork) และการอภิปราย/สัมมนา (Discussion/Seminar) เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความรู้ความเข้าใจในเนื้อหา
- ใช้การสาธิต (Demonstration) และการฝึกปฏิบัติ โดยมีผู้สอนให้คำแนะนำป้อนกลับ (feedback) เพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะที่จำเป็น โดยเฉพาะทักษะด้านการสื่อสารในระดับต่าง ๆ ที่หลักสูตรกำหนด
- ใช้การเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน (project based learning) การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem based learning) และการเรียนรู้โดยใช้กรณีศึกษา (Case-based learning) เพื่อให้ผู้เรียนสามารถประยุกต์และบูรณาการความรู้ในสถานการณ์ที่กำหนดได้
- ใช้การมอบหมายงานกลุ่มและการสังเกตพฤติกรรมเพื่อให้ผู้เรียนได้ฝึกฝนทักษะการทำงานร่วมกับกลุ่มที่หลากหลาย
- ใช้การมอบหมายงานและการค้นคว้ารายบุคคล และการเรียนรู้แบบห้องเรียนผสมสาน (Blended classroom) เพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนาความรับผิดชอบและทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเอง
กลยุทธ์ / แนวปฏิบัติ ในการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา
นักศึกษามีทั้งการประเมินความก้าวหน้า (Formative Evaluation) และการประเมินรวบยอด (Summative Evaluation) โดยใช้วิธีต่าง ๆ เช่น การสอบข้อเขียน สอบปฏิบัติ รายงาน โครงงาน การนำเสนอผลงาน การสังเกตพฤติกรรม และแฟ้มสะสมงาน
Generic Competences
- การสื่อสาร: ใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศเพื่อสื่อสารในชีวิตประจำวัน แสวงหาความรู้ ตลอดจนถ่ายทอดความรู้และความคิดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและเครื่องมือที่เหมาะสมเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันและการปฏิบัติงานได้
- การทำงานร่วมกับผู้อื่น: แสดงออกซึ่งการเข้าใจตนเองและผู้อื่น เคารพและยอมรับในความแตกต่างหลากหลายระหว่างบุคคล โดยเฉพาะในด้านสังคมวัฒนธรรม ทำงานร่วมกับผู้อื่นที่มีความแตกต่างหลากหลายได้อย่างมีประสิทธิภาพ และแสดงภาวะผู้นำได้อย่างเหมาะสม
- ความตระหนักรู้ทางสังคมและวัฒนธรรม: แสดงความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับวิถีชีวิต ประวัติศาสตร์ สังคม วัฒนธรรม ภูมิปัญญา เชื้อชาติ ศาสนา และความหลากหลายในสังคมไทยและชาติอื่นๆ รวมทั้งความสัมพันธ์ที่มีต่อกันได้ ประยุกต์ใช้ความรู้ทางด้านศิลปศาสตร์เพื่ออธิบายและวิเคราะห์สถานการณ์และปัญหาของตนเองและสังคมได้อย่างเป็นระบบ
- การคิดเชิงวิเคราะห์และแก้ปัญหา: ระบุปัญหา รวบรวมข้อมูล ค้นหาข้อเท็จจริง ทำความเข้าใจ และประเมินข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ และใช้เหตุผลเพื่อหาคำตอบหรือแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ที่กำหนดได้
- การเรียนรู้ตลอดชีวิต: ใฝ่รู้ มีทักษะในการเรียนรู้และความสามารถในการเรียนรู้และเข้าใจเนื้อหาข้ามศาสตร์ ระบุความต้องการและกำหนดกลยุทธ์ในการพัฒนาตนเองได้
- คุณธรรมและจริยธรรม: แสดงออกซึ่งพฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมที่สมาชิกที่มีคุณค่าของสังคมพึงมี อาทิ ซื่อสัตย์ รับผิดชอบ ตรงเวลา เคารพกฎ กติกา และระเบียบของสังคม แสดงออกซึ่งจรรยาบรรณวิชาการและวิชาชีพ
Subject-specific Competences
- ความรู้ทางภาษาไทย: มีความรู้ด้านหลักภาษาไทย ภาษาศาสตร์ภาษาไทย ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร วรรณกรรมไทย คติชนวิทยา สามารถค้นคว้า วิเคราะห์ สังเคราะห์ และอภิปรายประเด็นปัญหาที่เกี่ยวข้อง ทำวิจัยพื้นฐาน และประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อประกอบอาชีพและศึกษาในระดับที่สูงขึ้นไปได้
- การสื่อสารภาษาไทยขั้นสูง: สามารถใช้ภาษาและวิธีสื่อสารโดยใช้สื่อต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เหมาะสมกับบริบทของวิชาชีพ และสะท้อนความเข้าใจในบริบททางสังคมและวัฒนธรรมไทยได้เป็นอย่างดี วิเคราะห์ วิพากษ์ ปัญหาด้านการสื่อสารภาษาไทยและแก้ไขได้อย่างเหมาะสม
- ความสามารถในการสร้างสรรค์ผลงานทางภาษา วรรณกรรม และคติชนวิทยา: บูรณาการความรู้ทางภาษาไทย วรรณกรรม คติชนวิทยา และศาสตร์ อื่น ๆ เพื่อผลิตงานสร้างสรรค์และงานวิจัยเพื่อแก้ปัญหาทั้งในระดับบุคคล ชุมชน และสังคมได้
PLOs
PLO1 สื่อสารภาษาไทยในงานอาชีพกลุ่มวิชาการ กลุ่มสื่อสาร กลุ่มสื่อสารมวลชนและสร้างสรรค์เนื้อหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
PLO2 วิเคราะห์และสังเคราะห์ความรู้ภาษาไทย วรรณกรรมไทย และคติชนวิทยาได้
PLO3 ผลิตงานสร้างสรรค์และงานวิจัย โดยบูรณาการความรู้ทางภาษาไทย วรรณกรรม คติชนวิทยา และศาสตร์อื่น ๆ ในสถานการณ์ที่กำหนดได้
PLO4 บูรณาการความรู้ทางด้านภาษาไทยกับความรู้ทางด้านศิลปศาสตร์ในการวิเคราะห์และวิพากษ์สถานการณ์และปัญหาของตนเองและสังคมในระดับพื้นฐานได้อย่างเป็นระบบ
PLO5 ใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการศึกษาและการสื่อสารในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
PLO6 แสดงออกซึ่งความใฝ่รู้และทักษะในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองได้อย่างเหมาะสม
PLO7 ทำงานร่วมกับผู้อื่นที่มีความแตกต่างหลากหลายได้อย่างมีประสิทธิภาพ และแสดงออกซึ่งภาวะผู้นำในสถานการณ์ที่กำหนดได้อย่างเหมาะสม
PLO8 แสดงออกซึ่งคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณทางวิชาการ
เฉพาะวิชาโทภาษาต่างประเทศ อาทิ ภาษาอังกฤษ ภาษาญี่ปุ่น ภาษาจีน
PLO9* ใช้ภาษาอังกฤษหรือภาษาที่สามเพื่อการศึกษา การสื่อสารในชีวิตประจำวันและการประกอบอาชีพได้อย่างมีประสิทธิภาพ เฉพาะวิชาโทที่ไม่ใช่ภาษาต่างประเทศ อาทิ ประวัติศาสตร์ ปรัชญา ศิลปะการละคร จิตวิทยา
PLO10** ประยุกต์ใช้ความรู้ทางด้านศิลปศาสตร์ในการวิเคราะห์และวิพากษ์สถานการณ์และปัญหาของตนเองและสังคมที่ยากและซับซ้อนได้อย่างเป็นระบบ
ค่าธรรมเนียมการศึกษา
ค่าธรรมเนียมการศึกษา
- รวมค่าธรรมเนียมแรกเข้า สำหรับนักศึกษาใหม่
- รวมค่าธรรมเนียมประจำภาคการศึกษา
- รวมค่าธรรมเนียมเฉพาะหลักสูตร
ทุนการศึกษา
- ทุนจากมหาวิทยาลัยมหิดล
- ทุนฉุกเฉินมหาวิทยาลัยมหิดล
- เงินยืมสำหรับนักศึกษาที่ขาดแคลน
- ทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา
- ทุนคณะศิลปศาสตร์
- ทุนพัฒนาบัณฑิตที่พึงประสงค์ คณะศิลปศาสตร์
ผลงานรางวัลนักศึกษา สาขาวิชาภาษาไทย
เสียงจากศิษย์เก่า สาขาวิชาภาษาไทย



















บริการการเรียนการสอน
สวัสดิการนักศึกษา
ทุนการศึกษา
ค่าธรรมเนียมการศึกษา
คู่มือนักศึกษา
ดาวน์โหลดแบบฟอร์มต่าง ๆ
การฝึกงาน
MU Life Pass
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
- งานการศึกษาและนวัตกรรมการเรียนรู้
- คุณสมฤทัย, คุณสงบสุข
- โทรศัพท์: 02-441-4401-8 ต่อ 1739, 1102